Knowledge

บริหารอย่างไรให้โดนใจคน Gen Y & Z

โพสต์เมื่อ 23 กรกฎาคม 2558

“ไม่อดทน มั่นใจเกินไป เปลี่ยนงานบ่อย”

คำพูดเหล่านี้ล้วนเป็นคำพูดที่คน Gen อื่นๆกล่าวถึง Generation Y  ซึ่งมักถูกพูดถึงจากผู้ที่เคยทำงานด้วยว่าเป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยได้ยากเหลือเกิน เนื่องจากลักษณะนิสัยเฉพาะกลุ่มที่พร้อมแสดงความคิดเห็นเสมอ และมีความมั่นใจในตัวเองสูง แถมยังถูกจัดว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความภักดีต่อองค์กรค่อนข้างน้อย เปลี่ยนงานบ่อยอีกด้วย อีกทั้งอนาคตอันใกล้ยังมี Generation Z ที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งลักษณะนิสัยเฉพาะกลุ่มนั้นก็มีความแตกต่างกันไป แต่ด้วยพลังทางความคิดอันเต็มเปี่ยม มุมความคิดสร้างสรรค์ พร้อมด้วยไฟในการทำงานที่ลุกโชนได้ง่ายๆ ก็ทำให้ยากจะมองข้ามคนในยุค Gen Y และ Z ไปได้

จากหลายๆผลงานวิจัยทั้งของไทยและต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของคนแต่ละ Gen ในหลากหลายมิติ เช่น ทัศนคติต่อการทำงาน ไลฟ์สไตล์ การให้ความสำคัญกับชีวิตส่วนตัว แรงจูงใจ และอื่นๆ ซึ่งสามารถสรุปคร่าวๆได้ตามรูป

หลายองค์กรจึงได้มีความเคลื่อนไหวด้านการบริหารคนในวัยที่แตกต่างกัน ดังตัวอย่าง บทสัมภาษณ์คุณราอูล ฟัลคอน กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า พนักงานกลุ่ม Gen-Y ในองค์กรมักจะตั้งคำถามว่า ทำไมไม่ได้” (Why not?) และมองหาความท้าทายใหม่ๆและความเป็นไปได้ที่หลุดจากกรอบเดิมๆ ซึ่ง P&G ถือว่าเป็นความท้าทายที่ต้องสร้างพนักงานให้มีความสามารถและทักษะที่เหมาะสม อีกทั้งมีความเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้ในระยะยาว P&G จึงมองหาพนักงานที่มีความปราดเปรียว คล่องสูง คือสิ่งที่ P&G กำลังให้ความสำคัญและคาดการณ์ว่าในปีถัดไป 60% ของผู้บริหารระดับกลางจะเป็นกลุ่มคน Gen Y” 

ที่มา: บทสัมภาษณ์นิตยสาร BrandAge-word of Mouth ,หัวข้อ องค์กรต้องเปลี่ยนรับวัฒนธรรม Gen-Y, ฉบับเดือนกันยายน 2553.

 

นอกจากองค์กรใหญ่ๆให้ความสำคัญกับคน Gen Y แล้ว Gen Z ซึ่งกำลังเข้าสู่ตลาดแรงงานนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีความแตกต่างจากทุกๆ Gen และปัญหาช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) ที่ตามมา ซึ่งส่งผลต่อการทำงานร่วมกัน เป็นความจำเป็นที่หัวหน้างานต้องเตรียมรับมือและทำความรู้จักกับทั้ง 2 Gen ให้มากที่สุด เพื่อดึงศักยภาพที่มีอยู่ในตัว Gen Y & Z ออกมาใช้และบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อีกทั้งยังพบว่า “กว่า 70% ของคน Gen Y ให้ความเห็นว่าการตัดสินใจลาออกเป็นผลมาจาก มีปัญหากับหัวหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นการไม่ได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้างาน การสอนงาน การมอบหมายงานของหัวหน้างาน” จากข้อความดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า หัวหน้างานมีความสำคัญมากต่อการตัดสินใจว่าจะทำงานในองค์กรนี้ต่อไปหรือไม่ ดังนั้นหัวหน้างานต้องทำความเข้าใจ เรียนรู้ในเชิงลึกเรื่องความแตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ รวมถึงการปรับตัว บริหาร และรับมือคน Gen Y& Z

"คนไฟแรงอย่างคน Gen Y & Z 
ต้องการความช่วยเหลือจากผู้นำที่เข้มแข็ง
และใส่ใจเช่น 
คุณ"

ไม่ว่า Gen Y& Z จะทำให้บรรดาหัวหน้างานลำบากใจแค่ไหนก็ตาม แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าว่า คนรุ่นนี้คือ หัวหน้างาน เจ้านาย หรือ ผู้บริหาร ซึ่งจะขับเคลื่อนสังคมรุ่นต่อไปนั่งเอง และคนไฟแรงอย่างคน Gen Y & Z ต้องการความช่วยเหลือจากผู้นำที่เข้มแข็งและใส่ใจเช่น คุณ”

Strategic Center ได้ออกแบบหลักสูตร Unlocking Gen Y & Z CODES บริหารอย่างไรให้โดนใจคน Gen Y & Z เพื่อหัวหน้างานที่ต้องบริหารลูกน้อง Gen Y& Z ซึ่งกล่าวถึงวิธีการคิดและการรับมืออย่างไร โดยใช้เครื่องมือต่างๆบริหารคนในวัยที่แตกต่างกันเพื่อดึงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด รวมถึงการปรับตัวและทัศนคติของหัวงานหน้างาน เพื่อนำแนวทางมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบุคลากรในองค์กร ทั้งการสอนงาน การมอบหมายงาน และการให้ข้อมูลป้อนกลับอีกด้วย

ต้องการข้อมูลหลักสูตร Unlocking Gen Y & Z CODES บริหารอย่างไรให้โดนใจคน Gen Y & Z เพิ่มเติม คลิกที่นี่