Training Course

หลักสูตรลิขสิทธิ์ Signature Courses

Blue Ocean Strategy ®

กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม

Blue Ocean Strategy เป็นกลยุทธ์การบริหารจัดการในการสร้างความต้องการหรืออุปสงค์ขึ้นมาใหม่ (Demand Creation) โดยจะไม่มุ่งเน้นการแข่งขันเป็นหลัก แต่จะให้ความสนใจกับความต้องการที่แอบแฝงอยู่ของกลุ่มลูกค้า และกลุ่มที่ยังไม่ใช่ลูกค้าของอุตสาหกรรมในปัจจุบัน โดยจะสร้างสินค้าและบริการที่เพิ่มคุณค่าให้กับผู้บริโภค และในขณะเดียวกันก็จะต้องสามารถลดต้นทุนในส่วนที่ไม่จำเป็นขององค์กรอีกด้วย อันจะเป็นแนวทางหนึ่งของการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์ 

  1. ศึกษาเกี่ยวกับการสร้างขอบเขตอุตสาหกรรมเพื่อสร้างตลาดใหม่
  2. เข้าใจวิธีการสร้างความแตกต่างไปพร้อม ๆ กับการลดต้นทุนพร้อมกัน โดยเพิ่มคุณค่าผู้ซื้อและลดโครงสร้างต้นทุน
  3. ศึกษาเกี่ยวกับหลักการใช้ Blue Ocean Strategy กรอบดำเนินการ และเครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมเชิงคุณค่าใหม่ (Value Innovation) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ Blue Ocean Strategy
  4. ประเมินขีดความสามารถของธุรกิจโดยการคิดแบบ Blue Ocean Strategy
  5. เรียนรู้และเข้าใจจากกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการนำ Blue Ocean Strategy มาปฏิบัติ 

เนื้อหาการอบรม

  • หลักแนวความคิด Blue Ocean Strategy
  • นวัตกรรมเชิงคุณค่า (Value Innovation) ถึงกลยุทธ์ Blue Ocean
  • เราจะสร้าง Blue Ocean Strategy ในรูปแบบของเราได้อย่างไร
  • กรอบการวิเคราะห์ Strategy Canvas                                                      
  • กรอบการดำเนินการ 4 ประการโดย ERRC Grid
  • 6 แนวทางในการสร้างนวัตกรรมเชิงคุณค่า (Value Innovation)
  • การวิเคราะห์ผู้ที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้า (non-customers) ใน 3 ระดับ
  • 4 ขั้นตอนในการสร้างภาพกลยุทธ์ Blue Ocean
  • Blue Ocean strategy สู่การปฏิบัติ


Go to top