Knowledge

Management Tips: เทคนิคการบริหารเวลาสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่

โพสต์เมื่อ 1 มีนาคม 2559

        ปัจจุบันการทำงานของคนเราพบว่ามากกว่า 40% ชีวิตของคุณอยู่กับการทำงาน ไม่ว่าเราจะอยู่ในบริษัทไหน จะเป็นพนักงานบริษัทในองค์กรเล็ก หรือใหญ่ การบริหารเวลา เป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะพนักงานบริษัท หรือมนุษย์เงินเดือน การบริหารเวลาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง จะบริหารเวลาอย่างไรให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในหารทำงานให้กับตัวคุณเองมากขึ้น

1. เตรียมความพร้อมก่อนการทำงานโดยการตั้งสมาธิ และ สติ ก่อนทำงานในทุกๆ เช้า

2. กำหนดเป้าหมายและผลสำเร็จของงานอย่างชัดเจน

3. ทำ To Do List จัดลำดับความสำคัญก่อนหลังของงาน

4. กำหนดเกณฑ์ในการใช้เวลาในการทำกิจกรรมแต่ละอย่างให้ชัดเจน

5. มนุษย์สัมพันธ์ที่ดีเป็นสิ่งที่จะแบ่งเบาภาระการทำงานได้ดีที่เดียว เราสามารถมอบหมายงานให้คนอื่นทำจะเป็นการประหยัดเวลาในการทำงาน และเป็นเทคนิคการบริหารเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

6. แบ่งเวลาการทำงาน และ การพักผ่อนให้มีความสมดุลกัน

7.พยายามควบคุมเวลาในการประชุม ใช้เวลาประชุมให้น้อยที่สุด เน้นที่สาระสำคัญของประชุมแต่ละครั้ง พยายามไม่ให้นอกเรื่อง

  8. การใช้โทรศัพท์ให้เป็น ต้องรู้จักปฏิเสธสาย หรือ พยายามหลีก   เลี่ยงการพูดจาที่ไร้สาระมากเกินไป ควรใช้จิตวิทยาในการปฏิเสธ   เพื่อไม่ทำเกิดความขัดแย้ง

  9. การจัดเก็บเอกสารให้เป็นระเบียบ โดย แบ่งออกเป็นหมวดหมู่     ให้ชัดเจน เพื่อง่ายต่อการค้นหา

  10. การใช้เทคโนโลยีมาช่วย ในการทำงาน เช่น เครื่อง           คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ อีเมล์ เว็ปออนไลน์ต่างๆ เพื่อลดกระดาษและ เป็นการรักษาข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ เทคนิคของการบริหารเวลาข้างต้น เป็นเพียงเทคนิค ที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับชีวิตการทำงานของคุณ หากคุณรู้จักการบริหารเวลาที่ดีแล้วนั้น 24 ชั่วโมงของคุณก็จะมากกว่าเวลาของคนอื่น หรือเรียกอีกอย่างว่า “เวลาคุณภาพ” ที่คุณออกแบบได้นั่นเอง

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนำเกร็ดความรู้ที่นำมาฝากไปปฏิบัติได้  การวางแผนและการเตรียมตัวก็จะง่ายมากขึ้น  นี่เป็นแค่เกร็ดความรู้ส่วนหนึ่งในการเตรียมตัวสู่อนาคตการทำ

ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1442838237