Knowledge

4 แกนสำคัญของการทำ CONTENT MARKETING ที่จำเป็นต้องทำ

โพสต์เมื่อ 28 กันยายน 2559

     ทุกวันนี้เรามีการพูดและให้ความสำคัญกับ Content Marketing มากกว่าเดิมเยอะพอสมควร ซึ่งการทำ Content Marketing ไม่ใช่เรื่องของการทำ Viral Video ให้มีคนแชร์เยอะๆ หรือการปั้นเพจให้มีคนตามมากมาย แถมการบริหารจัดการ Content Marketing นั้นก็มีอะไรที่สำคัญไม่แพ้กว่าการ “ทำคอนเทนต์” ด้วย

     พอพูดอย่างนี้แล้ว ผมมักจะแบ่งแกนการทำงาน Content Marketing ที่สำคัญๆ ออกเป็น 4 อย่างด้วยกัน ซึ่งการทำ Content Marketing ที่ดีจะมี 4 อย่างนี้อยู่เสมอ

1. การสร้างคอนเทนต์

แกนนี้น่าจะเป็นแกนที่หลายๆ คนนึกถึงเป็นหลัก เพราะมันคือตัวสิ่งที่จับต้องได้ เห็นได้ ซึ่งก็ไม่แปลกที่มันจะเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด (ก็ถ้าสร้างคอนเทนต์ไม่ดีแล้ว อย่างอื่นก็คงเอาดีไม่ได้แน่ๆ นั่นแหละครับ) แน่นอนว่าแกนนี้เป็นแกนที่ผมให้ความสำคัญมากเป็นลำดับต้นๆ และให้คนทำงานใช้เวลากับมันเยอะๆ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการทำ Content Marketing

2. การโปรโมทคอนเทนต์

สิ่งที่ตามมาหลังจากการมีคอนเทนต์ที่ดีคือการต้องรู้จักโปรโมทมันออกไปเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การที่เรามีคอนเทนต์ที่ดีแต่ไม่มีใครเห็น เข้าไม่ถึง ก็คงจะไม่มีประโยชน์ คนทำงานคอนเทนต์ต้องเรียนรู้ที่จะวางแผนในการพาคอนเทนต์ที่เราทำในการไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. การ Optimize ตัวคอนเทนต์

เมื่อเรามีการผลิตคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องแล้ว สิ่งที่ต้องทำตามมาคือการพยายามปรับจูนให้คอนเทนต์อยู่ในสภาพที่มีประสิทธิภาพสูงสุด การปรับจูนที่ว่าเช่นการเลือกภาพที่ดีกว่าเดิม การเลือกใช้ Copy สำหรับ Headline ต่างๆ หรือการเลือกเวลาที่จะโพสต์เพื่อให้มีคนกดดูมากที่สุด ฯลฯ การพยายามวิเคราะห์และปรับจูนนี่เองคือหัวใจที่สำคัญไม่แพ้กับการสร้างเลยทีเดียว  

4. การวิเคราะห์คอนเทนต์

ท้ายที่สุดแล้ว ขั้นตอนนี้คือกระบวนการที่เราเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากคอนเทนต์ที่ได้ผลิตออกไปแล้ว แล้วกลับมาวิเคราะห์ให้รู้ว่าคอนเทนต์ที่เราทำไปนั้นได้ผลอย่างไร มีอะไรที่ดีและไม่ดี สามารถดึง Insight อะไรออกมาเพื่อใช้ประโยชน์กับการตลาดอื่นๆ ได้ไหม เช่นรู้ว่าลูกค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร สนใจอะไรเป็นพิเศษ ฯลฯ

       4 อย่างนี้คือหลักสำคัญๆ ที่คนทำงาน Content Marketing ต้องทำอยู่เสมอเพื่อให้ Content Marketing ของตัวเองมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็เป็นไปอย่างที่ผมบอกนั่นแหละครับว่ามันไม่ใช่แค่ “สร้าง” เพียงอย่างเดียว   

 

ที่มา : http://www.nuttaputch.com เขียนโดย คุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง