Knowledge

หนังสือระดับ Top ที่ HR มืออาชีพต้องอ่าน

โพสต์เมื่อ 19 ธันวาคม 2559

ขอมาแนะนำหนังสือที่เรียกได้ว่า เก่าแต่เก๋า สำหรับ HR มืออาชีพ หนังสือทั้ง 5 เล่มนี้อาจจะไม่ได้ลงลึกขนาด Technical ในงาน HR แต่เป็นเรื่อง Must Have ที่ HR ควรจะเข้าใจเพื่อเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ (Business Partner) หรือเป็นคู่คิดที่นั่งอยู่เก้าอี้ข้างๆ Top Management

The Business Book

เล่มแรกเป็นเรื่องของ Business ล้วนๆ ทำไมเล่มนี้ถึงเป็น Must Have เล่มแรก เพราะการที่จะเป็น HR Business Partner ที่ดีนั้นเราต้องรู้ธุรกิจ ทั้งเรื่อง Marketing, Finance, Operation Management หนังสือ The Business Book จะบอกภาพรวมทางธุรกิจเป็นภาพ Info graphic สนุกๆ เข้าใจง่ายๆ เพื่อให้เราใช้ในการบริหารคนให้ตอบโจทย์กับธุรกิจ

ROI of Human Capital

พอเรารู้จัก Business ในภาพกว้างแล้ว ต่อจากนั้นก็มาพูดกันถึงเรื่อง Return on Investment (ROI) เคยไหมคะที่จัดโครงการฝึกอบรมแล้วผู้บริหารมีคำถามมากมาย ทั้งเรื่องเนื้อหา วิทยากร จริงๆแล้วคำตอบของโครงการต่างๆของ HR อยู่ที่คำว่า ROI ถ้าตอบได้ รับรองได้ว่าโครงการคุณจะสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างมากในองค์กร จะเสนอกี่โครงการก็ได้รับการอนุมัติอย่างแน่นอน

 

How to Win Friends & Influence People

ในหลายๆองค์กรบอกว่า HR ควรจะเป็น Change Agent เป็นคำที่ดู Simple แต่ระหว่างทางของ Change Agent คงไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะการจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงใดๆในองค์กร จะสร้างผลกระทบกับคนส่วนมากในองค์กร HR ก็ต้องรู้จักแนวคิดหรือวิธีที่เป็น Influencer หรือ Manage Stakeholder ให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมและสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมีศิลปะ

The War for Talent

หนังสือเล่มนี้เขียนมาแล้วเกือบ 20 ปี แต่เป็น Classic Case ที่ HR ควรจะมีติดมือหรืออ่านไปนานแล้วต้องหยิบมาอ่านอีกรอบ เพราะปัจจุบัน สงครามการแย่งชิงพนักงานศักยภาพสูง (Talent) เข้มข้นขึ้นทุกวัน เป็นคำถามที่ HR มืออาชีพจะต้องหาคำตอบว่าจะดึงดูดคนเก่งเข้ามาในองค์กรอย่างไร หรือ รักษา Talent ไว้อย่างไร

 

Work in the 21st Century

เล่มสุดท้ายนี้เรียกว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านเลยก็ว่าได้ คิดอะไรไม่ออกก็เล่มนี้เลย เพราะพูดถึง Organization Behavior (พฤติกรรมองค์กร) และการบริหาร Human Capital ในศตวววษที่ 21 ที่ค่อนข้างครอบคลุมและสามารถประยุกต์ใช้ได้ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ในฝั่งของ HRM หรือ HRD

 

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและติดตาม Content HR อื่นๆได้ที่ www.sbdc.co.th และ facebook fanpage : Strategic Center