Knowledge

การบริหารข้อมูล (Big Data) เทรนด์ใหม่เพื่อก้าวสู่การเป็น HPO

โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2558
          ทุกๆ สองปีบริษัท Bain & Company บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของโลก จะต้องมีการสำรวจการใช้เครื่องมือทางการจัดการของบริษัทต่างๆ ทั่วโลก 25 เครื่องมือ โดยเขาได้สำรวจติดต่อกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1993 ล่าสุดในปีนี้ ทาง Bain ก็ได้เผยแพร่ผลสำรวจการใช้เครื่องมือทางการจัดการของเขาออกมา โดยในโพลล์ล่าสุดนั้น เขาได้ทำการสอบถามจากผู้บริหารองค์กรต่างๆ กว่า 13,000 คน จาก 70 ประเทศในหลายๆ ทวีป ทั้งอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ ซึ่งเมื่อเข้าไปดูว่าเครื่องมือไหนที่ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 13,000 รายใช้มากที่สุดนั้น ปรากฏว่าในสิบอันดับแรก ยังเป็นบรรดาพวกเครื่องมือคลาสสิกทั้งหลาย เรียงดังนี้ CRM, Benchmarking, Engagement, Strategic Planning, Outsoucring, Balanced Scorecard, Mission & Vision, Supply Chain, Change Management และ Segmentation ส่วนเครื่องมือใหม่ๆ ที่ติดอันดับได้นั้นก็มี Big Data 

"จากการสำรวจความพึงพอใจของการใช้เครื่องมือต่างๆ ปรากฏว่า Big Data คือเครื่องมือที่ผู้บริหารองค์กรให้คะแนนความพึงพอใจสูงสุด" 

          แต่ที่น่าสนใจไปยิ่งกว่านั้นคือ เมื่อไปดูความพึงพอใจของการใช้เครื่องมือต่างๆ ซึ่งน่าแปลกใจว่า อันดับหนึ่งคือ Big Data ที่มีคะแนนความพึงพอใจสูงสุด แสดงให้เห็นว่าเจ้า Big Data ที่กำลังเป็นกระแสกันอยู่ในปัจจุบันนั้น เมื่อองค์กรนำมาใช้แล้วก่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กร จนทำให้ผู้บริหารเกิดความพอใจ (อ้างอิง: รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์  www.bangkokbiznews.com)

"ปัจจุบันนี้จัดได้ว่าเป็นยุคแห่งการบริหารข้อมูล หรือ Big data โดยเป็นการบริหารข้อมูลเพื่อเพิ่มมูลค่าสูงสุดทางธุรกิจ  และเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดเป็นองค์กรสมรรถนะสูง"

          จากข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันนี้จัดได้ว่าเป็นยุคแห่งการบริหารข้อมูล หรือ Big data โดยเป็นการบริหารข้อมูลเพื่อเพิ่มมูลค่าสูงสุดทางธุรกิจ  และเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดเป็นองค์กรสมรรถนะสูง (High Performance Organization) โดยปัจจัยสู่ความสำเร็จที่สำคัญ 3 ประการในการบริหารข้อมูล  เริ่มตั้งแต่การประยุกต์ใช้สารสนเทศ (High Impact Use Case) เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในวงจรสำคัญของการบริหารธุรกิจ ไปจนถึงเทคนิคการออกแบบรายงานทางสารสนเทศในลักษณะ Executive Dashboard ที่นำเสนอในมุมมองหลากหลายมิติ (Multi-Dimensional View) และเป็นรายงานเชิงสถานการณ์ (Scenario/Theme) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ ท้ายสุดคือการวางแผนในการลงทุนพัฒนาและเลือกใช้เครื่องมือทางสารสนเทศ  Business Intelligence และ Big Data เพื่อให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่าต่อการลงทุนอย่างสูงสุด

          ทาง Strategic Center มีการจัดงานในหัวข้อ "Data Cooking: How to Use Data to Maximizing Business Value" เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าในกลางปี  ซึ่งทางเราได้รับเกียรติจาก อ.สัญญา เศรษฐพิทยกุล เป็นผู้มาให้ความรู้ โดยงานสัมมนานี้ไม่แสวงหากำไร สำหรับผู้ที่สนใจมีค่าเข้าร่วมสัมมนาเพียง 600 บาท / ท่าน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเพียงในส่วนของสถานที่ และ ค่าดำเนินงานเท่านั้น เนื่องจากทาง Strategic Center ได้เห็นถึงความสำคัญของการบริหารข้อมูลไม่ว่าปริมาณจะมากหรือน้อยเพียงใด เพื่อให้มีประสิทธิภาพในทุกระดับและทุกองค์กร ดังนั้นไม่ควรพลาดโอกาสในครั้งนี้กันนะคะ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่