Knowledge

Management Tips : 5 เคล็ด (ไม่) ลับบริหารพนักงานใหม่

โพสต์เมื่อ 13 ตุลาคม 2558

 

1. ให้คำแนะนำเนิ่นๆ แต่อย่าบ่อยเกินไป  : ทีมต้องการโอกาสแก้ปัญหาและพิสูจน์ตนเองว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสำคัญมากที่พวกเขาต้องได้รับโอกาสนั้น อย่างไรก็ตามทีมอาจเสียเวลาเปล่า หากบริหารงานผิดพลาดไป ส่วนขวัญกำลังใจก็อาจโดนทำลายหากผลงานที่ตั้งใจทำสุดฝีมือโดนเจ้านายตีกลับ จงเข้าช่วยเหลือทีมตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนทำงานไปถูกทางและรู้เป้าหมายที่แท้จริง ใช้เวลาถามข้อสงสัยมากกว่าจะเดินไปมาและมัวแต่หาคำตอบ อาจตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่พอๆกับคนอื่นแต่การชี้นำจะช่วยให้ทั้งทีมแก้ปัญหาด้วยตนเองเป็นมากกว่ามัวแต่ทำตามคำสั่ง

2. เตรียมใจยอมรับความผิดพลาด : สำหรับผู้นำการยอมถอยและปล่อยให้เกิดความผิดพลาดเป็นเรื่องทำใจลำบากไม่น้อย แต่ถึงอย่างนั้นความผิดพลาดก็เป็นก้าวสำคัญสู่ความสำเร็จของสมาชิกใหม่ในทีมน้องใหม่และบางครั้งการปล่อยให้เกิดความผิดพลาดก็ส่งผลดีแม้จะเป็นกรดไหลย้อนบางครั้งก็เถอะ เงื่อนไขสำคัญคือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นต้องแก้ไขได้ ปัญหาในลักษณะนี้ไม่ได้ส่งผลร้ายต่อการร่วมงานจนเกินไป ถอยหลังมาหนึ่งก้าวและกระตุ้นลูกทีมให้ลงมือแก้ไข ทุกคนจะมีทักษะและแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ประสบการณ์ความล้มเหลวจะหล่อหลอมให้ทีมมีความสามารถมากกว่าการบอกตรงๆ แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อธุรกิจและความสัมพันธ์กับลูกค้าจนเกินไป

3. ชี้นำแต่อย่าชักจูง : ไม่ว่าจะเป็นเพราะความหงุดหงิด ภาระงานหรือนิสัยส่วนตัว การบอกให้ใครต่อใครทำโน่นทำนี่โดยไม่อธิบายให้ชัดมีแต่จะส่งผลเสีย ทีมมืออาชีพจะเข้าใจเป้าหมายที่แท้จริงและสิ่งที่คุณต้องการสื่อ แต่ทีมน้องใหม่น่ะไม่ใช่เลยยิ่งในสถานการณ์ยากลำบากด้วยแล้ว ยอมเสียเวลาสักนิดอธิบายให้พวกเขาฟังไม่ใช่เอาแต่ออกคำสั่งแต่บอกเหตุผลว่าทำไมควรทำเช่นนั้น การแสดงท่าทางหงุดหงิดเมื่อลูกน้องทำผิดพลาดไม่ใช่เรื่องแปลก แต่หลังจากนั้นอย่าลืมสงบใจเพื่ออธิบายให้เขาเหล่านั้นทราบว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรและทำไมและทำอย่างไรจึงจะบรรลุผลตามต้องการ

4. ไม่ถือตัว แต่ก็อย่าประคบประหงม : ไม่มีอะไรแย่ไปกว่าการติดเกาะคนเดียวโดยไม่รู้จะเอาชีวิตรอดอย่างไร ประสบการณ์จะช่วยให้เข้าใจสถานการณ์และสมาชิกใหม่ในทีม สถานการณ์ที่เลวร้ายสุดคือสิ่งที่ตนไม่เคยพบเจอ ในฐานะเจ้านายควรทำตัวเป็นคนเข้าถึงง่าย ถามคำถามและให้คำแนะนำในบางเรื่องแม้ว่าจะรู้สึกรำคาญบ้างก็เถอะ ในแต่ละวันบ่อยครั้งที่คุณจดจ่อกับบางสิ่งแล้วจู่ๆสมาธิก็กระเจิงเพราะใครบางคนถามคำถามที่ไม่ใช่เรื่องด่วน แต่จากมุมมองของพวกเขาแล้วคำถามเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่ ทำใจเย็นเข้าไว้และอย่าระเบิดอารมณ์ใส่ลูกน้องที่ถามคำถามพื้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคำถามนั้นหาคำตอบได้โดยใช้ Google ก็ชี้นำให้ลูกทีมค้นหาด้วยตนเอง

5. พัฒนาศักยภาพ : ช่วงห้าปีแรกของชีวิตการทำงานเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญ มีสักกี่คนกันที่ช่วงเวลาดังกล่าวและหนทางสู่อนาคตระยะยาวราบรื่นไปได้สวยตั้งแต่ต้น สำคัญมากที่สมาชิกใหม่ของทีมต้องได้พบสถานการณ์เหนือความควบคุมจากกฎแปลกๆ โดยลูกค้าและประสบการณ์ครั้งใหม่ เปิดโอกาสให้ลูกทีมเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สำคัญคือจับตาดูคนกลุ่ม “หัวไว”  ที่พยายามเรียนรู้ทุกสิ่งจากทุกสถานการณ์และทุกการกระทำ การมีคนกลุ่มนี้อยู่ในทีมจะช่วยให้ธุรกิจไปได้สวยและทีมจะประสบความสำเร็จดีกว่าที่คาด และในอีกหลายปีข้างหน้าเมื่อมองย้อนกลับมาคุณจะจำความสำเร็จของคนกลุ่มนี้ได้ดีกว่าของตนเองเสียอีก

 

ที่มา : http://marketeer.co.th/2015/03/managing-tips-2015/