Knowledge

Management Tips: 7 นิสัยที่ทำให้คุณเก่งในการควบคุมอารมณ์

โพสต์เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2558

 

 เรื่องการสร้างความสามารถในการจัดการด้านอารมณ์นั้น Harvey Deutschendorf ได้เขียนบทความน่าสนใจในBusiness Insider  ถึงพฤติกรรมของคนที่เก่งในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งจะว่าไปแล้วพฤติกรรมหรือนิสัยของเราที่เป็นตัวทำให้เราสามารถจัดกาอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ ให้ดีขึ้นได้ โดยเขาได้สรุปนิสัยสำคัญ 7 อย่างเอาได้ด้วยกัน ดังนี้

1.  พวกเขาจะให้ความสนใจกับเรื่องในแง่บวก 

ใดๆ ในโลกมักมีสองด้านอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวร้าย แต่คำถามคือเราจะเลือกมองมันอย่างไร การบอกว่าให้โฟกัสไปในแง่บวกไม่ได้หมายความว่าให้ปฏิเสธหรือทำเป็นไม่เห็นเรื่องร้ายๆ แต่มันคือการที่เราเลือกได้ว่าจะให้ความรู้สึกของเราไปผูกกับอะไร หากเป็นเรื่องร้าย เราจะมองเห็นด้านดีของมันได้ไหม เช่นเดียวกับเราจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไรแทนที่จะจมอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ แน่นอนว่านั่นทำให้เราเห็นได้ว่าเราสามารถควบคุมและจัดการอะไรได้นั่นเอง

2. พวกเขาจะห้อมล้อมไปด้วยคนที่คิดบวกหรือมองโลกแง่ดี

ไม่ใช่แค่ตัวเราเองเท่านั้นที่ควรจะคิดในแง่ดี แต่คนรอบๆ ตัวเราเองก็มีผลกับเราเช่นกัน หากคนรอบข้างเราเป็นคนคิดบวก เราเองก็จะเห็นวิธีการรับมือหรือทัศนคติต่างๆ ของเขาคนเหล่านี้อยู่เสมอๆ และนั่นทำให้เราซึมซับสิ่งเหล่านั้นอยู่เรื่อยๆ สิ่งที่ตามมาคือเราก็จะคิดไปในทางที่คล้ายๆ กัน ลองนึกถึงเวลาที่คุณมีปัญหาแล้วปรึกษากับเพื่อนที่ใจเย็นบ่อยๆ นานๆ เข้าเราก็จะมีวิธีคิดและปรับความรู้สึกในแบบเดียวกับเขานั่นแหละ

3. พวกเขาก็มีโหมดแข็งกร้าวได้ (ถ้าจำเป็น)

แม้ว่าส่วนใหญ่เราจะมองว่าคนที่อารมณ์ดีหรือแจ่มใสมักจะเป็นคนเปิดกว้าง มนุษยสัมพันธ์ดีจนกลายเป็นที่เข้าหาของหลายๆ คนอยู่บ่อยๆ แต่นั่นก็ใช่ว่าพวกเขาจะโอนอ่อนไปเสียทุกเรื่อง เอาจริงๆ แล้วคนเหล่านี้จะมีขอบเขตบางอย่างอยู่และพร้อมจะใช้มันในการปฏิเสธเรื่องบางเรื่องได้เช่นกัน

4. มองไปข้างหน้าและไม่ยึดติดกับอดีต

การที่เอาตัวเองคิดไปถึงเรื่องอนาคตย่อมดีกว่าการผูกตัวเองให้ยึดติดกับเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้ว การมองไปข้างหน้าจะทำให้รู้สึกถึงโอกาส รู้สึกถึงความหวัง ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้วก็คือบทเรียนที่ทำให้เราเก่งขึ้น แก้ไขให้ดีขึ้น เพื่ออนาคตที่สดใสนั่นเอง

5. พยายามสร้างให้ชีวิตสนุก ตื่นเต้น และมีความสุข

คนเราเลือกจะมีความสุขได้หลายวิธี แน่นอนว่าถ้าเราปรับชีวิตของเราให้สนุกขึ้น มีสีสันมากขึ้น มันก็จะมีส่วนช่วยให้เรามองชีวิตของเราสนุกขึ้นไปด้วย แน่นอนว่ามันย่อมดีกว่าการใช้ชีวิตที่น่าเบื่อ จำเจ ไม่มีสีสันจนดึงให้ความรู้สึกของเราดูหดหู่และจมดิ่งไปด้วยเป็นไหนๆ

6. ใช้พลังชีวิตอย่างฉลาด

แต่ละคนก็ล้วนมีพลังชีวิตที่แตกต่างกัน คนที่เก่งเรื่องการจัดการความรู้สึกและอารมณ์ของตัวเองก็เช่นกันที่จะหาวิธีใช้พลังของตัวเองให้คุ้มค่าที่สุด ทั้งที่เพราะพวกเขารู้ดีว่าความรู้สึกกับพลังชีวิตสัมพันธ์กันอย่างไร หลายๆ ครั้งอาจจะมีความรู้สึกโมโห เครียด แต่นั่นจะมีผลกับพลังชีวิตของพวกเขาเอง ฉะนั้นพวกเขาจะรู้วิธีจัดการกับปัญหาหรือความขัดแย้งต่างๆ ได้ดีกว่าปรกติและไม่ให้ความหงุดหงิดที่เกิดขึ้นนั้นมีผลกับตัวเองมากนัก

7. เรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอแต่ละคนก็ล้วนมีพลังชีวิตที่แตกต่างกัน

นิสัยร่วมของคนที่เก่งในการควบคุมอารมณ์อย่างหนึ่งคือการที่พวกเขามักจะขยันเรียนรู้และเปิดกว้างอยู่เสมอ นั่นทำให้พวกเขามองเห็นอะไรหลายๆ อย่างที่ทำให้ขอบเขตของมุมมองของเขากว้างขึ้นกว่าเดิม และนั่นกลายเป็นรากฐานอย่างดีที่ทำให้พวกเขาสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้มากขึ้น และก็ควบคุมสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น

 

ที่มา : http://www.nuttaputch.com/7-habbits-of-highly-iei-people/