Knowledge

Management Tips: 10 ขั้นตอนสร้างความผูกพันองค์กร

โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2559

 

 ตอนนี้คุณได้พนักงานที่ใช่มาอยู่ในองค์กรแล้ว คุณจะรักษาเขาไว้ได้อย่างไร ปัจจัยอะไรที่จะทำให้พนักงานมีความผูกพันและอยู่กับองค์กรของคุณ

มาดู... 10 ขั้นตอนในการสร้างพนักงานให้เกิดความผูกพันองค์กรมาแนะนำ

1.เอาผลงานเป็นที่ตั้ง 

ความผูกพันองค์กรไม่ได้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของพนักงาน ดังนั้น สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการ คือการมีพนักงานที่พึงพอใจในองค์กรแต่ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน

2.เริ่มที่ผู้บริหารก่อน

ผล การศึกษามากมายแสดงว่า ผู้ที่จะสร้างความผูกพันองค์กรได้ดีคือบุคคลในระดับบริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างาน และพนักงานอาวุโส ต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่พนักงานเห็นคุณค่าของการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

3.สร้างความผูกพันกับหัวหน้างาน

อย่าให้พนักงานที่เข้ามาร่วมงานกับบริษัทที่ดี ต้องออกจากงานเพราะหัวหน้างานที่ไม่ดี

 

4.โฟกัสที่การสื่อสาร
ผู้ นำที่ประสบความสำเร็จตระหนักถึงความสำคัญของการสื่อสาร ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความผูกพัน ยิ่งสื่อสาร ยิ่งเข้าใจและผูกพัน

5.สร้างความผูกพันเฉพาะบุคคล
คุณ ควรปฏิบัติต่อพนักงานในรูปแบบที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ไม่ใช่แค่ปฏิบัติในแบบที่คุณอยากได้รับการปฏิบัติ แต่ควรปฏิบัติกับพนักงานแต่ละคนในแบบที่เขาต้องการได้รับการปฏิบัติต่างหาก

6.สร้างวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยแรงจูงใจ
คุณไม่สามารถจูงใจพนักงานในระยะยาวได้ ถ้าไม่สร้างวัฒนธรรมเช่นนั้นขึ้นมา

7.สร้างวิธีการให้คำแนะนำติชม 

บริษัทจำเป็นต้องถามพนักงานว่าเขาคิดอะไร โดยใช้แบบสำรวจเพื่อประเมินความผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กร

8.เสริมแรงและให้รางวัลกับพฤติกรรมที่ดี
พนักงานจะได้รับแรงจูงใจจากความสำเร็จ ไม่ใช่เงิน เพราะเงินไม่อาจสร้างความผูกพันได้หากเขารู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรม

9.คอยสนับสนุนและชี้ทาง
ไม่ ว่าจะเป็นพนักงานหรือผู้บริหาร ต่างก็ทำงานเพื่อความสำเร็จทั้งคู่ ผู้นำจึงจำเป็นต้องคอยติดตามผลงาน และชี้ทางให้แก่พนักงานเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง และส่งเสริมในสิ่งที่เขาทำได้ดี

10.จ้างคนที่เหมาะกับวัฒนธรรมองค์กร
ท้าย ที่สุด แม้ว่าคุณจะคัดสรรคนเก่ง ที่มีพื้นฐานการศึกษาดี ทักษะเลิศ แต่หากคน ๆ นั้นไม่เหมาะกับองค์กรก็ยากที่เขาจะผูกพันและรักองค์กร

                

ที่มา : http://th.jobsdb.com