Knowledge

HR Business Partner (HRBP) Model สิ่งสำคัญที่ HR ต้องทำ

โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2559
HR Business Partner (HRBP) Model

ตามความคิดของ HRBP ได้มีวิวัฒนาการพัฒนาหลอมรวมมาจากPersonnel + HR + HRM + HRD + HROD + ชื่อต่าง ๆ อื่นๆ ตามแต่องค์กรจะตั้ง รวมถึงหน่วยธุรกิจ/องค์กร, กลยุทธ์ขององค์กรและเป้าหมายขององค์กร ซึ่ง เป็นการพัฒนาการมาจากสภาวะเศรษฐกิจการแข่งขัน เทคโนโลยี วัฒนธรรม การศึกษาที่ส่งต่อจากกลุ่มคนหนึ่งหรือองค์กรหนึ่งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เนื่องจากพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีและแนวคิดเพื่อการแข่งขันขององค์กรที่ ก้าวหน้าขึ้นมาก องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะแสวงหาผลกำไรหรือไม่ก็ตามจะต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดและ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันโดยมุมมองของ HR ในสมัยดั่งเดิมนั้นมีภาพลักษณ์ไม่ต่างไปจากฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ในปัจจุบันการที่จะเป็น HRBP จะต้องปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ดังกล่าวออกจากมุมมองของบุคคลทั่วไปโดยจะต้องแสดงบุคคลให้ว่า HR เป็นเสมือนเพื่อนหรือที่ปรึกษาหรือเห็นว่าในหน่วยงานต่าง ๆ นั้นปฏิบัติอย่างเป็นลูกค้าต่อกัน ดังนั้นกลยุทธ์ HRBP จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะนำมาปรับใช้ 

HR Business Partner คืออะไร ซึ่งก็สามารถแปลได้ตรงตามตัวอักษรดังนี้ Human + Business + Partner แปลตามคำนั้น ๆ ตรง ๆ คือ มนุษย์ (บุคคล)+ธุรกิจ (องค์กร) + หุ้นส่วน หมายถึง การที่หน่วยงานที่บริหารทรัพยากรบุคคลจะต้องเข้าไปเป็นส่วนร่วมทางธุรกิจกับ เจ้าของกิจการ

HRBP จะต้องทำอย่างไรและมีหน้าที่อะไรกล่าวสั้น ๆ คือ HR จะต้องมีการปรับตัว Offensive HR การเชิงรุกควบคู่กับเจ้าของกิจการ แทนการทำงานแบบเดิม ๆ Defensive HR ที่เน้นเชิงรับรอรับนโยบายจากเจ้าของกิจการ

 

แล้วเชิงรุกกับ เชิงรับเป็นอย่างไร คือ


- การ ทำงานเชิงรับหมายถึง การปฏิบัติตามนโยบายของเจ้าของกิจการเป็นไปตามกรอบและระเบียบที่กำหนดไว้ ตามแบบแผน และปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเองรับผิดชอบเท่านั้น

 

- การทำงานเชิงรุก หมายถึง การที่HR เข้าไปมีส่วนร่วมกับเจ้าของกิจการในทุก ๆ กิจกรรมในองค์กรเช่น การร่วมกำหนดนโยบาย, การร่วมกำหนดเป้าหมาย Goal, การร่วมกำหนดทิศทางของกิจการ,เข้าไปมีส่วนร่วมในทุก ๆ กิจกรรมในองค์กร , HR จะ ต้องรู้ในทุก ๆ เรื่องและทุก ๆ กิจกรรม และสร้างภาพลักษณ์ให้บุคคลต่างๆ มองภาพลักษณ์ให้เป็นเหมือนเพื่อน เป็นที่ปรึกษาหรือเป็นลูกค้าต่อกัน, การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานอื่นๆ เช่น การเข้าไปเป็นที่ปรึกษาในการทำงาน ช่วยในการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบการทำงานแทนที่จะเข้าไปเป็นผู้ตรวจสอบการทำ งานหรือจ้องจับผิดพนักงาน การเป็นผู้ช่วยขจัดข้อพิพาทต่างๆ ในองค์กร เป็นต้น 

 

ดังนั้นท่านที่ปฏิบัติงานในสายงานในองค์กรทางด้าน HR จะต้องมีการปรับตัวให้พัฒนาศักยภาพของตนเองสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถ้าท่านหยุดนั่นหมายถึง อนาคตในสายอาชีพ HR ของท่านจะหยุดลง และความก้าวหน้าในสายอาชีพ Human Resource จะพัฒนาเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงเป็น Personnel > Office > Clerk และถ้าท่านไม่สามารถสร้างมูลค่าความสำคัญของตนเองได้ท่านก็อาจจะสิ้นสุดงานหรือถูกเลิกจ้างได้

 

 

ที่มา : http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=toplaw&date=19-06-2013&group=1&gblog=2