Knowledge

“Talent” นั้นสำคัญไฉน

โพสต์เมื่อ 8 ตุลาคม 2558

จากงานวิจัยหลายๆ ชิ้นพบว่า “Talent” เป็นที่ขาดแคลนของหลาย ๆ องค์กรบนโลกใบนี้ รวมถึงองค์กรในประเทศไทยด้วยเหตุผลหลักคือ บรรดาTalent เป็นผู้สร้างแรงผลักดัน เป็น Driver ให้องค์กรเพื่อการแข่งขัน รวมถึงอาจเป็นผู้บริหารในอนาคตได้อีกด้วย

บรรดา Talent นี้ อยู่ที่ตำแหน่งใดในองค์กร จะคงฉายแววเจิดจรัส ทางด้านผลงานและการยอมรับอยู่วันยังค่ำ แต่ในขณะเดียวกันหากไม่มีวิธีดูแลที่เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร  บรรดา Talent ของท่านก็จะถูกองค์กรอื่น ๆ มาฉกตัวไปอย่างแน่นอน

ประเด็น” Talent” เลยกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้บริหารส่วนใหญ่ในหลาย ๆ องค์กรมักใส่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักทางด้านบุคลากร  แต่มีคำถามตามมาอีกมากมาย ว่า แล้ว  Talent เป็นอย่างไรกันแน่ แล้วทำไมหลายๆครั้ง มักพบว่า ไม่ใช่ “Talent” แต่เจอ “เสมือน Talent” เสียเป็นส่วนใหญ่

เกิดอะไรขึ้น หากองค์กรผิดพลาดตั้งแต่คัดเลือก “เสมือน Talent” และนำมาพัฒนา เลี้ยงดูปูเสื่อ ผลที่ตามมานั้นอาจมีผลกระทบที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เราคิดไว้ก็ได้ เปลืองทั้งการลงทุน เปลืองทั้งแรง แถมอาจเจอผลกระทบที่ไม่คาดคิดอีกมากมาย ซึ่งทำให้ขวัญกำลังใจของพนักงานอื่นๆ เพี้ยนไปด้วย

คำถามตามมา คือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ใคร คือ “Talent” มองหน้า มองตา มองผลงาน เพียงพอหรือไม่ คำตอบคือ “ไม่พอ” อ้าว แล้วไงต่อดี หรือต้องดูอะไรอีกบ้างเป็นองค์ประกอบ แล้วจะคงมีคำถามตามมาอีกมากมาย ทำอย่างไรดี

Talent Management ที่ถูกต้องและเหมาะสมจึงเป็นกระบวนการหนึ่งที่ผู้บริหารและบรรดา HR ทั้งหลายต้องเข้าใจความหมาย คุณลักษณะ กระบวนการ วิธีการคัดเลือก ที่ถูกต้องและเหมาะสม ประโยชน์ของการมี Talent ไว้ในองค์กรรวมถึงการส่งเสริม พัฒนา ดูแลในสิ่งที่เหมาะสมให้กับบรรดา Talent ที่เรามีอยู่ อีกทั้งทำอย่างไรให้องค์กรของท่านมีขุมกำลังคนเก่ง (Talent Pool) เพิ่มมากขึ้นเท่าที่มากได้ ในทุกๆ ระดับพนักงาน เท่ากับว่า ท่านจะได้เตรียมองค์กรให้เจริญเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนได้อย่างเป็นระบบ

ผู้บริหารคงสุขใจน่าดู หากภายในองค์กร เราสามารถมี “Talent Pool” ไว้มากๆ มีวิธีการบริหาร การจัดการที่เหมาะสม คราวนี้ท่านผู้บริหารคงไม่ต้องพะวงอีกต่อไป ทั้งนี้ทั้งนั้น คงไม่ใช่เจตนาที่จะละเลยการพัฒนาบุคคลากรที่เหลืออยู่ในองค์กรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้วยนะครับ

แต่จะเกิดอะไรกับองค์กร หากวิธีการหา Talent ไม่มีกระบวนการที่ถูกต้อง หรือถูกกำหนดโดยปราศจากหลักการหรือแม้กระทั่งการค้นหา Talent เรียบร้อยแล้วแต่ไม่มีกระบวนการใดๆที่จะรักษาและพัฒนาพวกเขาเหล่านั้นเอาไว้ได้ หลักสูตร Strategic Integrated Talent Management นี้จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เกิดมีกระบวนการที่ถูกต้องรวมถึง Identify ค้นหา วิธีการดูแล รักษา พัฒนา Talent ให้เหมาะสม

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก ที่นี่

อ.สรวุฒิ หรณพ