Training Course

โปรแกรมการฝึกอบรมระยะยาว Training Programs

Strategic Management Program

โปรแกรมสู่การเป็นนักบริหารเชิงกลยุทธ์

             การแข่งขันทางธุรกิจที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในยุคแห่งความรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Age) การบริหารเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จดูเป็นเรื่องยากมากยิ่งขึ้นทุกขณะ โดยผู้บริหารต้องเห็น 3C กล่าวคือ Change – Customer – Competition ดังนั้นเราต้องการมนุษย์พันธุ์ใหม่ ในการบริหารองค์กรมนุษย์พันธ์ใหม่ซึ่งมีกรอบการคิดแบบใหม่ เรียกว่าการเคลื่อนกระบวนทัศน์ Paradigm Shift ในกรอบการบริหาร และกรอบความคิด ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการบริหารที่ผู้บริหารต้องมีลักษณะคิดเป็นนักวางกลยุทธ์ (Strategic Thinker) มีการบริหารภายใต้การตัดสินใจที่ถูกต้อง (Strategic Decision) การบริหารที่วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างเป็นระบบ (Strategic Analysis) การบริหารที่มีการกำหนดทิศทางที่แน่นอนชัดเจน (Strategic Direction) หรือกล่าวได้ว่า กุญแจสู่ความสำเร็จที่สำคัญนั้น "ผู้บริหารจะต้องวางตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ (Strategic Positioning) ขององค์กรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง" ซึ่งจะสะท้องออกมาโดยมิใช่เป็นแผนธุรกิจแบบเดิม แต่เป็นแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) ที่มีการบริหารเชิงพลวัตร โดยเราเรียกการบริหารแบบนี้ว่า "การบริหารเชิงกลยุทธ์" Strategic Management นั้นเอง

             Strategic Center เล็งเห็นความสำคัญอย่างยิ่งถึงหลักการบริหารดังกล่าว จึงจัดได้ทำโปรแกรมที่มีหลักสูตรต่อเนื่องในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนทั้งสิ้น 4 หลักสูตร เริ่มด้วยการคิดเชิงกลยุทธ์ สู่ภาพรวมในแนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ สู่ภาพรวมในแนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ แนวทางการจัดการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ และที่สำคัญที่สุดคือ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ และการติดตาม ควบคุมแผน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ของการบริหารเชิงกลยุทธ์ ที่แตกต่างจากการบริหารทั่วไป ตั้งแต่หลักคิด จนถึงสามารถบริหารหรือจัดทำแผนที่วัดได้จริง และทราบถึงปัจจัยสู่ความสำเร็จของการบริหารเชิงกลยุทธ์ Strategic Management Program ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้

 

Course I : Strategic Thinking (นักคิดเชิงกลยุทธ์)

เราคงจะบอกว่าเราจะมีการบริหารเชิงกลยุทธ์ หรือมีการวางแผนเชิงกลยุทธ์ไม่ได้ หากเราไม่ได้มีระบบคิดแบบคิดเชิงกลยุทธ์เสียก่อน เนื่องเพราะระบบคิดคือพื้นฐานของการจัดการทั้งหมดของผู้บริหาร ในการนำไปใช้เพื่อวางแผน และตัดสินใจทางธุรกิจ โดยหลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นและทำความเข้าใจถึงหลักแนวคิดดังกล่าว และการสร้างระบบความคิดเชิงกลยุทธ์ไว้ในตัวเอง

 

Course Outline

  • STRATEGIC Thinking Concept
  • Component of Strategic Thinking
  • Strategic Thinking Process
  • Different Thinking Situation
  • Paradigm Shift Concept
  • Vision, Direction, Management and Corporate Culture Shift
  • New Paradigm – become to Business Strategist

 

Course II : Strategic Management (การบริหารเชิงกลยุทธ์)

การบริหารเชิงกลยุทธ์(Strategic Management) นั้นหมายถึงการบริหารอย่างมีระบบเป็นการบริหารที่ต้องอาศัยวิสัยทัศน์ของ

ผู้นำ เป็นการบริหารอย่างมีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน และมีการวิเคราะห์อย่างมีหลักเกณฑ์ ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม อาจกล่าวได้ว่า การบริหารเชิงกลยุทธ์ได้กลายเป็นหัวใจสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจสมัยใหม่

 

Course Outline

  • Strategic Decision
  • Strategic Management Process
    - Strategic Analysis
    - Strategic Choice
    - Strategic Implementation
  • Levels of Strategy
  • Identifying Competitive Strategies
  • Establishing appropriate Strategies Direction & Strategic Positioning
  • Strategic Gap Analysis
  • Setting up win – win organization
  • Defining highly competitive functional strategies
    - Marketing - Finance - HR
  • Implementing value chain :
    - Innovative process \ Operation process \ after sale process
  • Strategic Control: Monitoring & Evaluation

 

Course III :  Strategic Planning (การวางแผนเชิงกลยุทธ์)

การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) เป็นการวางแผนอย่างมีระบบ "Systemic Planning" อัน

หมายถึง เป็นการวางแผนที่มีการเชื่อมโยงองค์ประกอบในด้านต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเป็นการเชื่อมโยงเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ลักษณะการเชื่อมโยงขององค์ประกอบนั้น นอกจากจะเป็นการเชื่อมโยงในเชิงอิสระ (Context) แล้วยังเป็นการเชื่อมโยงในเงื่อนเวลา (Time) องค์ประกอบของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในแต่ละส่วนจะต้องมีความสัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ บนพื้นฐานของการผลักดันไปสู่ทิศทางธุรกิจในเป้าหมายที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

 

Course Outline

  • Strategic Planning Concept
  • Strategic Planning Process
    - Environmental Scan                 - SWOT Analysis: The Strategies Bases
    - Creating a Vision                      - Creating a Mission Statement
    - Strategic Goals / Objectives  - Action Plan
  • Accurate SWOT assessment
  • Dynamic + Competitive + Vision + Mission
  • Enhancing Competitiveness through Core Value
  • Holistic & Systematic to defining Strategic Objective
  • Effective Implementation of Strategic and Action plan
  • Problem & Shortfall in Strategic Planning
  • Key Success Factor for Effective Strategic Planning
  • Workshop - - Strategic Plan (1 day)

 

Course IV : Strategic Measurement : KPI & Benchmarking (การประเมินและวัดผลเชิงกลยุทธ์)

ในการวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์นั้น นอกเหนือจาการดำเนินงานตามขั้นตอน จนถึงการดำเนินมาตรการ (Implementation) เพื่อนำไปสู่การบรรลุแผนที่ได้กำหนดแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนของการติดตามประเมินผลซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ  ทั้งนี้เพราะจะเป็นการตรวจสอบว่าแผนกลยุทธ์ในแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่  และถ้ามีความลักลั่นระหว่างแผนที่กำหนดกับข้อเท็จจริง  ก็จำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มาตรการที่มุ่งสู่เป้าหมายที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง

อาจกล่าวได้ว่าขั้นตอนของการติดตามและประเมินกลยุทธ์นั้นเป็นองค์ประกอบที่จะเป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพของการบริหารแผนขององค์กรบริษัทหรือธุรกิจที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับขั้นตอนดังกล่าวนี้จะไม่สามารถบริหารแผนกลยุทธ์ให้มีผลในทางปฏิบัติได้  และจะส่งผลให้แผนกลยุทธ์ดังกล่าวกลายเป็นเพียงแผนในจินตนาการเท่านั้น

               

Course Outline

  • Strategic Gap
  • Strategic Objective lead to Strategic Measurement
  • Strategic Measurement and the Need for KPI / Balance Scorecard
  • Benchmarking refer to  Efficiency & Effectiveness
  • Create Benchmarking Process
  • Using the Balance Scorecard to Strategic Measurement
  • Concluding Thoughts on Balance Scorecard Success
  • Strategic Control & Monitoring